ครีเอทีฟ
คือ คนที่สร้างสรรค์ผลงานโฆษณา
นอกจากต้องเป็นคนที่คิดสร้างสรรค์แล้วยังต้องประสานงานกับคนหลายฝ่าย
ไม่ว่าเจ้าของสินค้าว่าเขาต้องการให้โฆษณาเน้นจุดเด่นของสินค้าตรงไหน
มีงบประมาณเท่าไร ฯลฯ
เมื่อได้ข้อมูลคร่าวๆแล้วก็นำเข้าที่ประชุมกลุ่ม เพื่อช่วยกันออกแบบชิ้นงานนั้นๆ ถ้าได้คร่าวๆ แล้วต้องวาดออกมาให้ดูเป็นช็อตๆ ว่ามีเนื้อเรื่องอย่างไร เรียกว่า สตอรี่บอร์ด (story board)จากนั้นเข้าที่ประชุมอีกว่า ทุกฝ่ายเห็นชอบหรือไม่ ถ้าโอเค ก็วางแผนทำงานให้เป็นไปตามกรอบและงบประมาณ โดยช่วงที่ถ่ายทำ-ตัดต่อนั้น ครีเอทีฟต้องติดตามงานด้วยว่า ถ่ายทำออกมาได้อย่างที่ออกแบบไว้หรือไม่
จะทำงานเกี่ยวข้องกับงานบันเทิง ด้านวิทยุโทรทัศน์โดยตรง เพราะมีหน้าที่ ทำให้รายการต่างๆ น่าสนใจ และต้องคอยดูแลรูปแบบ และลักษณะการนำเสนอรายการ ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด
เมื่อได้ข้อมูลคร่าวๆแล้วก็นำเข้าที่ประชุมกลุ่ม เพื่อช่วยกันออกแบบชิ้นงานนั้นๆ ถ้าได้คร่าวๆ แล้วต้องวาดออกมาให้ดูเป็นช็อตๆ ว่ามีเนื้อเรื่องอย่างไร เรียกว่า สตอรี่บอร์ด (story board)จากนั้นเข้าที่ประชุมอีกว่า ทุกฝ่ายเห็นชอบหรือไม่ ถ้าโอเค ก็วางแผนทำงานให้เป็นไปตามกรอบและงบประมาณ โดยช่วงที่ถ่ายทำ-ตัดต่อนั้น ครีเอทีฟต้องติดตามงานด้วยว่า ถ่ายทำออกมาได้อย่างที่ออกแบบไว้หรือไม่
จะทำงานเกี่ยวข้องกับงานบันเทิง ด้านวิทยุโทรทัศน์โดยตรง เพราะมีหน้าที่ ทำให้รายการต่างๆ น่าสนใจ และต้องคอยดูแลรูปแบบ และลักษณะการนำเสนอรายการ ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด
Creative ส่วนใหญ่
จะสังกัดอยู่ในสื่อมวลชนแขนงต่างๆ ทั้งโทรทัศน์ วิทยุ บริษัทโฆษณา
บริษัทเพลงและดนตรีต่าง
คุณสมบัติ
"Creative ควรเป็นตัวของตัวเอง
ไม่ลอกเลียนแบบใคร และกล้าทำอะไรใหม่ ๆ การฝึกฝนเพื่อเป็น Creative
ที่ดีจึงต้องรู้จักสังเกตผู้คน ลองแทนตัวเองกับคนอื่นดูว่า ถ้าเราเป็นเขา
แล้วเราจะทำอย่างไร พยายามคิด และมองอะไร ให้แปลกออกไปจากคนอื่น"
สำหรับคนที่สนใจ และใฝ่ฝันอยากเป็น Creative
ก็สามารถเริ่มต้นได้ที่ตัวเอง ฝึกฝนให้เป็นคนช่างสังเกต ช่างคิด ช่างทำ
ควรมีความคิดที่แปลกใหม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก สำหรับอาชีพ
Creative ถ้าสนใจด้านศิลปะด้วย จะยิ่งเป็นประโยชน์
โดยตรงคือคณะนิเทศศาสตร์ หรือวารสารศาสตร์ แต่บางครั้งประสบการณ์ และความตั้งใจก็สำคัญกว่า นอกจากนี้ ความรู้ด้าน Computer Graphic ก็เป็นทักษะที่เป็นประโยชน์ ที่ช่วยให้การนำเสนอความคิด และผลงานของเรา เป็นไปได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ
ตำแหน่งครีเอทีฟพื้นฐานในบริษัทโฆษณา
- art-director จะไปทางมุมมอง
ต้องมี vision ต้องใช้โปรแกรมได้ดี พอวาดรูปได้
- copy-writer จะเป็นคนคิดด้านคำพูด
radiospot หรือ คำติดหูต่างๆ
- creative-director จะเป็นคนควบคุม
เป็นเฮ้ดที่ต้องทำทุกอย่างเป็น
ครีเอทีฟนั้นถึงจะแยกตำแหน่งกัน
แต่ทุกคนต้องสามารถคิดได้ มองได้ ทำอีกหน้าที่ได้
โดยยึดคอนเซปท์เป็นหัวใจ แล้วช่วยกันย่อยเป็นคอนเซปท์หลัก แล้วแตกเป็น Execution จากนั้นจะลงรายละเอียด
อัตราเงินเดือน
รายได้ก็เริ่มตั้งแต่ หนึ่งหมื่นบาทไปจนถึง 6 หลัก ขึ้นอยู่กับความสามารถ
และประสบการณ์ของแต่ละคน
อนาคตทางการงานของผู้ประกอบอาชีพ Creative
ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถ และความชอบ ที่แตกต่างของแต่ละคน เมื่อถึงจุด ๆ หนึ่งที่พร้อมไปด้วยประสบการณ์ และกำลังทรัพย ์ก็อาจเปิดบริษัทของตัวเอง เพื่อสามารถแสดงไอเดียที่เป็นของตัวเองได้อย่างชัดเจน และมีอิสระทางความคิดอย่างเต็มที่ได้
แรงบันดาลใจ
เกิดจากการได้ดูโฆษณาตัวหนึ่งของไทยประกันชีวิต แล้วคิดว่า โฆษณา สามารถเปลี่ยนความคิด มุมมองของคนได้
เหตุผลที่อยากทำ
เพราะคิดว่าการโฆษณาไม่ใช่แค่การที่ทำให้เราเห็นอะไรที่สวยงามแต่ไม่เป็นความจริง สำหรับหนู หนูคิดว่า การโฆษณา เป็นโลกของความจริงที่หลอกลวง และ หนูก็คิดว่ามันคือการเปลี่ยนหรือให้แนวคิดใหม่กับผู้คน เป็นอิทธิพลอย่างนึงทางสังคมได้ค่ะ
ต้นแบบ
ไม่มีค่ะ ไม่มีใครที่เกี่ยวข้องเป็นครีเอทีฟ แต่ด้วยความสนใจ คงจะเป็น เอเจนซี่โฆษณา LEO BURNETT แหละค่ะที่ฝันจะไปทำงาน
ครีเอทีฟโฆษณา
จะจบอะไรมาทำก็ได้
แต่ขอให้ "คิดงานเป็น"
ถ้าใจไม่รักทำไม่ได้...
นางสาว ชัญญานุช เอี่ยมรักษา ห้อง 844 เลขที่ 6
อ้างอิง :
http://www.nationejobs.com/content/worklife/careertalk/template.php?conno=104
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น